โรงเรียนบ้านห้วยล่วง

หมู่ที่ 5 บ้านห้วยล่วง ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

099-3956149

สุขภาพ อธิบายเกี่ยวกับความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับการกินเพื่อสุขภาพ

สุขภาพ คนสมัยใหม่กำลังคิดถึงคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ความงามและสุขภาพเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ การมีสุขภาพดีกลายเป็นแฟชั่น อย่างไรก็ตามในโลกเมืองสมัยใหม่ จำนวนโรคของอารยธรรม เช่น เบาหวาน โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง โรคกระเพาะ แผลในกระเพาะอาหาร โรคเมตาบอลิซึม โรคมะเร็งและภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองเป็นต้น เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหนึ่งในสาเหตุของการเติบโตนี้คือโภชนาการที่ไม่ดี

คำตอบสำหรับคำถามนี้ชัดเจน คุณต้องใส่ใจกับอาหารของคุณอย่างจริงจัง ไม่เคยสายเกินไปที่จะเปลี่ยนนิสัยของคุณ หลายคนตั้งคำถามว่า อะไรเป็นอาหารที่เหมาะสมหรือดีต่อ สุขภาพ จะแยกความจริงออกจากนิยายในกระแสข้อมูลที่ขัดแย้งกันได้อย่างไร ลองแยกข้าวสาลีออกจากแกลบ และจัดการกับความเข้าใจผิดที่พบบ่อย อันที่จริงไข่แดงมีคอเลสเตอรอลจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้แพทย์จึงแนะนำให้จำกัดการใช้ไข่แดงเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเลซิตินและโคลีนที่มีอยู่ในไข่ ช่วยเพิ่มความสมดุลของไลโปโปรตีน ลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี LDL และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลดี HDL กล่าวอีกนัยหนึ่ง สารที่มีอยู่ในไข่มีคุณสมบัติในการป้องกัน และป้องกันการพัฒนาของหลอดเลือด ไข่มีแคลอรีต่ำ ในบรรดาผลิตภัณฑ์จากพืชและสัตว์ทั้งหมด

ไข่ทั้งฟองมีอัตราการย่อยโปรตีนในอาหารสูงสุด 48 เปอร์เซ็นต์ นี่เป็นผลิตภัณฑ์เดียวที่มีกรดอะมิโนครบชุดที่จำเป็นสำหรับการทำงานปกติของร่างกายมนุษย์ คุณไม่ควรแยกโปรตีนออกจากไข่แดง เนื่องจากมีองค์ประกอบของกรดอะมิโนต่างกัน เพื่อการดูดซึมที่ดีที่สุดแนะนำให้ปรุงไข่ลวก สรุปไม่ควรจำกัดการใช้ไข่ ธัญพืชเป็นพื้นฐานของอาหารของเรา

มนุษยชาติเริ่มใช้ซีเรียลเมื่อไม่นานนี้ประมาณ 2,000 ปี เมื่อมันเปลี่ยนจากวิถีชีวิตเร่ร่อนไปเป็นแบบที่สงบสุข บรรพบุรุษของข้าวสาลีสมัยใหม่ การสะกดและการสะกด ไม่มีกลูเตนที่เป็นอันตรายกลูเตนเมื่อเวลาผ่านไป เพื่อเพิ่มผลผลิตพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้ผสมพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีสัดส่วนของกลูเตนเป็นสำคัญอย่างไรก็ตาม ระบบย่อยอาหารของมนุษย์ไม่ได้ถูกปรับให้เข้ากับการแปรรูป ซีเรียลได้อย่างดีโดยไม่มีผลที่ตามมา

โรคช่องท้องเป็นโรคที่ร่างกายไม่สามารถดูดซับกลูเตน ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบในธัญพืช สำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้ การรับประทานอาหารที่มีกลูเตนเป็นอันตรายถึงชีวิต ธัญพืชที่มีกลูเตน นอกเหนือไปจากข้าวสาลี ได้แก่ ข้าวไรย์ ข้าวโอ๊ต และข้าวบาร์เลย์ การบริโภคซีเรียลมากเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดผลที่ตามมาหลายประการ เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด

สุขภาพ

เลคตินจากธัญพืช อาจเป็นอันตรายได้หากปรุงไม่สุก ดังนั้นควรต้มซีเรียลซีเรียลและไม่เทน้ำเดือด ธัญพืชมีไฟเตต กรดไฟติกไม่ถูกย่อยโดยร่างกายมนุษย์ มันจับไอออนของแคลเซียม เหล็ก สังกะสีและแมกนีเซียมซึ่งป้องกันการดูดซึมของพวกมัน สิ่งนี้จะเพิ่มความเสี่ยงต่อ โรคกระดูกพรุนและโรคโลหิตจาง มีทางเลือกอื่นแทนซีเรียลหรือไม่ สารทดแทนที่ดีเยี่ยม ได้แก่ บัควีท ข้าวโพด ข้าวฟ่าง

ข้าวบาสมาติ ดำ น้ำตาล แดง ไม่ขัดเงา quinoa Quinoa เป็นเมล็ดพืชที่เกี่ยวข้องกับผักโขม บ้านเกิดของการเติบโต อเมริกาใต้ ประกอบด้วยไขมันเพียงเล็กน้อยและมีใยอาหาร โปรตีน แคลเซียม และสารอาหารอื่นๆในปริมาณมาก การกินธัญพืชอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่รุนแรงในบางคน การใช้มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อคนที่มี สุขภาพ ธัญพืชไม่ควรมีอิทธิพลเหนืออาหารของมนุษย์

ไขมันพืชล้วนดีต่อสุขภาพ อาหารของคนทันสมัยมีข้อเสียสองประการ การบริโภคไขมันที่สูงเกินไปและองค์ประกอบที่มีคุณภาพต่ำของไขมันเหล่านี้ ในช่วงห้าสิบปีที่ผ่านมา ภัยพิบัติร้ายแรงสองครั้งได้เกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัยในประเทศที่มีอารยธรรม ปัญหาแรกเป็นที่รู้จักกันดี การบริโภคไขมันอิ่มตัวที่เพิ่มขึ้นเนื่องจาก การเพิ่มขึ้นของสัดส่วนของเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนมในอาหาร

ไขมันอิ่มตัวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ภัยพิบัติที่สองไม่ค่อยมีใครรู้จัก นี่เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการบริโภคน้ำมันพืชโอเมก้า 6 คลาสนี้ประกอบด้วยน้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันข้าวโพด น้ำมันเหล่านี้มีอิทธิพลต่ออาหารของชาวยูเครน มีการบริโภคไขมันมากกว่า โอเมก้า 3 ถึง 30 เท่าพบในน้ำมันถั่วไพน์ เมล็ดลินสีด เมล็ดฝ้าย เรพซีด ฟักทอง น้ำมันปลาทะเลน้ำลึก

น้ำมันของคลาสโอเมก้า 6 มีส่วนช่วยในการก่อตัวของคราบไขมันในหลอดเลือด และมีส่วนร่วมในกระบวนการทางพยาธิวิทยาหลายประการ ในทางตรงกันข้ามไขมันของกลุ่มโอเมก้า 3 มีคุณสมบัติในการป้องกันปรับปรุงอัตราส่วนของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและดี อัตราส่วนที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดของกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 อยู่ในช่วงหนึ่งส่วนสี่

อัตราส่วนที่เหมาะสมที่สุดกับไขมันเหล่านี้ คือเมล็ดฟักทองและตามนั้นน้ำมันฟักทอง ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับน้ำมันมะกอกซึ่งอยู่ในกลุ่มกรดไขมันโอเมก้า 9 ช่วยเพิ่มการทำงานของอวัยวะทุกส่วนของระบบทางเดินอาหาร ส่งเสริมการรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น และเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดและมะเร็ง

กรดโอเลอิกในน้ำมันมะกอกช่วยกระตุ้นยีนที่ยับยั้งการทำงานของเซลล์มะเร็ง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมในสตรี ร่างกายต้องการรับไขมันโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ในสัดส่วนที่กำหนดโอเมก้า 6 ที่มากเกินไป จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคบางชนิด ผลิตภัณฑ์จากนมเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดีที่สุด ทุกคนรู้ดีว่าผลิตภัณฑ์จากนมเป็นแหล่งแคลเซียมหลัก ในแง่ของปริมาณแคลเซียม ไม่มีผลิตภัณฑ์อื่นใดที่จะแข่งขันกับผลิตภัณฑ์นมได้

อย่างไรก็ตาม เมื่ออยู่ในกระเพาะอาหาร โปรตีนจากนม เคซีนจะเพิ่มความเป็นกรดของกระเพาะอาหารได้อย่างมาก และวิธีเดียวที่ร่างกายสามารถแก้ความเป็นกรดนี้ ได้คือการแยกแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติเป็นด่าง โดยเฉพาะแคลเซียม ดังนั้น การบริโภคแคลเซียมที่เพิ่มขึ้นกับนม จึงถูกชดเชยด้วยผลของการสูญเสียระหว่างการย่อยเคซีน ข้อยกเว้นคือเด็กอายุต่ำกว่า 7 ขวบ

ซึ่งระบบเอนไซม์ได้รับการออกแบบให้สลายเคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณค่าของนมเป็นแหล่งแคลเซียมมีมากเกินไปสำหรับผู้ใหญ่ และเป็นความจริงสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : สังคม ปัญหาเกี่ยวกับทางสังคมและชีวภาพด้านสุขภาพและโรค